กลุ่มบริหารวิชาการ

banner knowledge

 

1. คณะกรรมการกลุ่มบริหารวิชาการ

มีหน้าที่

  1. เป็นที่ปรึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในการกำหนดทิศทาง และแนวนโยบายในการดำเนินงานของฝ่าย
  2. วางแผนนำแนวนโยบายของโรงเรียนในด้านการบริหารงานฝ่ายไปสู่การปฏิบัติ
  3. ร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลแนวปฏิบัติต่างๆ ให้ทันเหตุการณ์ รวมทั้งให้คำปรึกษาหารือในการพัฒนางานตามปฏิทินการปฏิบัติงานทุกครั้ง\
  4. เป็นกรรมการที่ปรึกษา ให้คำแนะนำงานทั่วไปของฝ่าย ด้าน ต่าง ๆ
    4.1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
    4.2 การพัฒนาและการจัดการเรียนการสอน
    4.3 การจัดบรรยากาศส่งเสริมการเรียนการสอน
    4.4 การวัดและการประเมินผลการเรียน
    4.5 การประเมินผลการปฏิบัติงาน
  5. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินงานในการจัดการเรียนการสอนตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามหลักการ และจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
  6. เสนอแนะความคิดเห็นและให้ความร่วมมือช่วยเหลือ สนับสนุนในการดำเนินงานของฝ่ายตลอดจนเสริมสร้างความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่ายภายในโรงเรียนและบุคลากรภายนอกโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานของฝ่ายดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ
  7. ร่วมจัดทำแผนการเรียนของโรงเรียน
  8. ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

2. หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ

มีหน้าที่

  1. บริหารงานวิชาการเป็นที่ปรึกษาของผู้อำนวยการสถานศึกษาเกี่ยวกับงานวิชาการ
  2. วางแผนจัดระบบ กำกับ นิเทศ ติดตามการบริหารงานวิชาการ
  3. ดำเนินการ กำกับ นิเทศ ติดตามการใช้หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
  4. กำกับ นิเทศ ติดตามการพัฒนาการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน การวัดประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ
  5. ควบคุมดูแลอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของกลุ่มสาระการเรียนรู้
  6. กำกับดูแลการพัฒนาครูทางด้านวิชาการโดยให้โอกาสเข้าร่วมประชุม สัมมนา ศึกษาต่อ เพื่อนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนางาน
  7. ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนทางด้านวิชาการและทักษะชีวิต
  8. ประสานงานและร่วมมือกับกลุ่มงานต่าง ๆ และองค์กรภายนอกเพื่อพัฒนางานเครือข่ายวิชาการ
  9. กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรในกลุ่มบริหารวิชาการ
  10. งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

3. ผู้ช่วยหัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ

มีหน้าที่

  1. ปฏิบัติราชการแทนเมื่อรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการไม่สามารถปฏิบัติราชการได้
  2. ประสานงานและดำเนินการ ติดตามงานตามหนังสือสั่งการที่เกี่ยวกับกลุ่มสาระหรืองานสังกัดกลุ่มบริหารวิชาการ
  3. ประสานงานการดำเนินงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มวิชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  4. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4. งานฝ่ายต่างๆ ในกลุ่มบริหารวิชาการ

4.1 งานสำนักงานและสารสนเทศ

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงาน/โครงการของกลุ่มบริหารวิชาการ
  2. รับผิดชอบงานสารบรรณและจัดทำวาระการประชุม จดบันทึกการประชุมและรายงานการประชุม
  3. จัดทำเอกสารและแบบฟอร์มการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน
  4. วางแผนและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงานและให้บริการเกี่ยวกับการเรียนการสอน
  5. จัดทำและรวบรวมระเบียบและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ
  6. จัดทำข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานของนักเรียนและครูให้เป็นปัจจุบัน
  7. รวบรวมจัดเก็บเอกสารข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบพร้อมให้บริการ
  8. ประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สหวิทยาเขต โรงเรียน และหน่วยงานอื่น ๆ ในเรื่องเกี่ยวข้องกับวิชาการ
  9. งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4.2 งานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

มีหน้าที่

  1. จัดทำโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยบูรณาการเนื้อหาสาระการเรียนรู้ให้เหมาะสม
  2. รวบรวมหลักสูตรของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำในหลักสูตรสถานศึกษา วางแผนพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรด้วยการประเมินและวิจัยการใช้หลักสูตรและนำผลไปพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับโรงเรียนอยู่เสมอ
  3. พัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยให้ครูทำแผนการเรียนรู้ จัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ การจัดกิจกรรมกระบวนการวัดผลและประเมินผล สอดคล้องกับหลักสูตร
  4. บริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักสูตรของสถานศึกษา
  5. จัดทำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
  6. พัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  7. นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้หลักสูตร จัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอนแก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้
  8. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

 4.3 งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ 

มีหน้าที่

  1. รับผิดชอบงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำหลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้
  2. จัดทำโครงสร้างการบริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ และผู้รับผิดชอบ
  3. จัดทำแผนงานโครงการของกลุ่มสาระการเรียนรู้
  4. บริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักสูตรของสถานศึกษา
  5. จัดทำตารางสอน ตารางเรียน ตารางการใช้ห้อง และกำกับติดตาม
  6. กำกับให้ครูจัดทำโครงการสอนและแนวการจัดการเรียนรู้
  7. จัดหาสื่อ วัสดุอุปกรณ์ และหนังสือแบบเรียนให้เพียงพอกับผู้เรียน
  8. กำกับ ติดตามการสอน จัดสอนแทนและให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามตารางสอน
  9. จัดให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน และพัฒนาครูโดยการประชุมสัมมนาศึกษาดูงาน
  10. กำกับ ติดตามให้การดำเนินงานของกลุ่มสาระเป็นไปตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
  11. พัฒนาและส่งเสริมให้ใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  12. การวัดและประเมินผลการเรียน วัดและประเมินตามสภาพจริงและจัดสอนซ่อมเสริม และจัดสอบแก้ตัวให้นักเรียนที่ผลการเรียนไม่ผ่านการประเมิน

4.4 งานวัดผลและประเมินผล

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงาน/โครงการและปฏิบัติงานวัดผลและประเมินผล
  2. ส่งเสริม นิเทศ ติดตาม พัฒนาครูและกำกับดูแลให้ครูจัดทำแผนการวัดและประเมินผลรายวิชาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาและสาระการเรียนรู้
  3. จัดสอบวัดผลกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน และจัดสอบแก้ตัวการลงทะเบียนเรียนซ้ำ
  4. ดำเนินการแก้ปัญหาการเรียนของนักเรียนทั้งระหว่างเรียนและหลังประเมินผลร่วมกับครูผู้สอน
  5. กลุ่มสาระ กลุ่มงาน และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  6. ดำเนินการจัดทำข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียน กรอกข้อมูล การติดตามการกรอกข้อมูลในรายงานวัดผลและส่งต่อนายทะเบียน
  7. ติดตามสรุปข้อมูลผลการเรียนจากครูผู้สอนและจัดทำเป็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระ
  8. ดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-Net)
  9. กำกับ ติดตามการจัดทำเอกสารบันทึกการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ปพ.๕) และเอกสารรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล (ปพ.๖) ของครูให้เป็นปัจจุบัน
  10. จัดทำแบบฟอร์มต่าง ๆ เกี่ยวกับงานวัดผล
  11. จัดเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของงานวัดผลและประเมินผล
  12. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4.5 งานทะเบียนวัดผลและเทียบโอนผลการเรียน 

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงาน/โครงการพัฒนางานทะเบียนและปฏิทินปฏิบัติงาน
  2. จัดเตรียมเอกสารเกี่ยวกับงานทะเบียน เช่น เอกสารลงทะเบียนเรียน
  3. รับมอบตัวและจัดทำเอกสารหลักฐานของนักเรียน การรับและจำหน่ายนักเรียน
  4. ลงทะเบียนออกเลขประจำตัว กรอกประวัตินักเรียน จัดทำรายชื่อนักเรียนแต่ละระดับชั้น
  5. จัดทำและเก็บเอกสารหลักฐานการเรียนของนักเรียน
  6. จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องตามระเบียบในการจบหลักสูตรการศึกษา
  7. สำรวจรายชื่อนักเรียนทุกระดับชั้นและจัดทำรายชื่อนักเรียนให้ถูกต้อง และข้อมูลนักเรียนเป็นปัจจุบัน
  8. ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนของโรงเรียน
  9. จัดเทียบโอนผลการเรียนกรณีนักเรียนย้ายเข้า-ออก ให้ถูกต้อง
  10. การตัดสินและอนุมัติผลการเรียนผ่านช่วงชั้น
  11. การออกหลักสูตรแสดงผลการจบการศึกษา
  12. ปฏิบัติงานหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

4.6 งานบริการแนะแนว

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงานโครงการและปฏิทินการปฏิบัติงานประจำปี
  2. จัดระบบแนะแนวทางวิชาการและวิชาชีพภายในสถานศึกษาโดยเชื่อมโยงกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกระบวนการเรียนการสอน ดังนี้
    2.1 ตั้งคณะกรรมการแนะแนวภายในสถานศึกษา
    2.2 วางแผนจัดกิจกรรมแนะแนวทางวิชาการและวิชาชีพในสถานศึกษา
  3. การจัดกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรสถานศึกษาโดย
    - จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
    - จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกและจัดทำสื่อ
  4. จัดทำระเบียนและทะเบียนประวัติเกี่ยวกับนักเรียน ติดตาม รวบรวมข้อมูล และจัดทำทะเบียนประวัตินักเรียนที่จบการศึกษา
  5. ติดตามและประเมินผลการจัดระบบและกระบวนการแนะแนวสถานศึกษา
  6. ประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ด้านการแนะแนวกับสถานศึกษาอื่น หรือเครือข่ายแนะแนวภายในเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้
    6.1 รวบรวมข้อมูลสถานศึกษาที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและแนะแนวดีเด่นเป็นแบบอย่าง
    6.2 ศึกษาดูงานสถานศึกษาที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวดีเด่น
    6.3 พัฒนาระบบแนะแนวภายในสถานศึกษาแนวทางการดำเนินงาน โดยใช้กระบวนการแนะแนวพัฒนาผู้เรียนทุกระดับ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ได้แก่ บริการรวบรวมข้อมูลนักเรียน บริการสารสนเทศ บริการให้คำปรึกษา บริการจัดวางตัวบุคคล และบริการติดตามผล
  7. จัดทำทะเบียนทุนการศึกษา ทุนกู้ยืม และดูแลช่วยเหลือนักเรียนเกี่ยวกับทุนต่าง ๆ สำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีความต้องการสนับสนุนทุนต่าง ๆ แต่งตั้งกรรมการพิจารณาทุน ประสานงานกับหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนแก่นักเรียนตลอดจนทำหลักฐาน เอกสารประกอบเรื่องทุนต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามระเบียบ       
  8. จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพให้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ และจัดทำเอกสารหลักฐานสำหรับนักเรียนที่ได้รับการพิจารณาให้ศึกษาต่อในสถาบันต่าง ๆ และรายงานผลการจัดกิจกรรม
  9. จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
  10. การส่งเสริมอาชีพและการมีรายได้ระหว่างเรียน
  11. บริหารงานแนะแนวให้เอื้อต่อการดำเนินงานวิชาการโรงเรียน
  12. พัฒนาครูแนะแนวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานแนะแนว
  13. จัดสอนกิจกรรมแนะแนวห้องเรียนละ ๑ คาบต่อสัปดาห์
  14. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดระบบสารสนเทศ มีการผลิต การใช้ การพัฒนารวมทั้ง แลกเปลี่ยนสื่อ เครื่องมือ เทคนิค เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการแนะแนวอย่างต่อเนื่อง
  15. จัดทำ ปพ.๘ (ระเบียนสะสม) สำหรับให้นักเรียนแต่ละคนได้บันทึก
  16. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

4.7 งานห้องสมุด

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงานโครงการพัฒนางานห้องสมุดและปฏิบัติการปฏิบัติงานประจำปี ให้เป็นไปตามนโยบายของโรงเรียน
  2. จัดระบบและวางแผน กำหนดระเบียบการใช้บริการห้องสมุด จัดทำทะเบียนสื่อ แหล่งเรียนรู้ในห้องสมุด ในโรงเรียน ชุมชน ท้องถิ่น
  3. จัดซื้อ จัดหา หนังสือ ตำรา วารสารและสิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศสร้างแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอและทันสมัย
  4. จัดบรรยากาศในห้องสมุดให้เหมาะแก่การเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ แสวงหาคำตอบ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
  5. จัดระบบการเก็บข้อมูล ทะเบียนหนังสือ เอกสารประเภทต่าง ๆ รวมทั้งดูแลซ่อมบำรุงรักษาเอกสาร สื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนบริการเย็บเล่ม เข้าปกหนังสือ
  6. จัดเตรียมหนังสือ ตำรา วารสาร และสิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสาร และสารสนเทศเพื่อนำออกให้บริการ
  7. ให้บริการยืม-คืน หนังสือ ตำราวิชาการ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายและมาตรฐาน
  8. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้าและการใช้ห้องสมุด กิจกรรมส่งเสริมการอ่านกิจกรรมรักการอ่าน และรายงานผลเป็นระบบต่อผู้บริหาร
  9. เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติการใช้ห้องสมุด การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ และข้อมูลเกี่ยวกับการอ่าน และความสามารถในการค้นคว้าความรู้จากห้องสมุด สื่อต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษาประเมินผลและรายงานผลการใช้ห้องสมุด
  10. ดูแลและประสานงานกับผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้อินเตอร์เน็ต
  11. จัดและพัฒนาสถานที่ห้องสมุดให้เหมาะสมกับเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลา และหลากหลาย
  12. จัดให้มีวัสดุ ครุภัณฑ์และเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอ และดูแลรักษา ซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพที่ดีใช้การได้ตลอดเวลา
  13. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

4.8 งานทดสอบการศึกษา

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงาน/โครงการ และปฏิทินปฏิบัติงานของงานรับนักเรียน
  2. กำหนดเขตพื้นที่บริการ โครงสร้าง แผนการรับนักเรียน
  3. กำหนดแนวปฏิบัติ ขั้นตอนและวิธีการรับนักเรียนของโรงเรียนให้สอดคล้องกับนโยบายการรับนักเรียนจากหน่วยงานต้นสังกัด
  4. จัดทำคู่มือการรับนักเรียน ใบสมัคร บัตรประจำตัวผู้สมัคร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจ
  5. จัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนตามศักยภาพของนักเรียนและตามความเหมาะสม
  6. รายงานผลการรับนักเรียนต่อหน่วยงานต้นสังกัด
  7. ประเมินผลและสรุปผลการปฏิบัติงาน เพื่อปรับปรุง พัฒนางานให้ดีขึ้น
  8. ประสานงานการดำเนินงานแบ่งเขตพื้นที่บริการร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
  9. ประสานงานกับฝ่ายบริหาร จัดทำคำสั่งคณะกรรมการรับนักเรียนในหน้าที่ต่าง ๆ ตามกำหนดให้สอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด
  10. ประสานงานการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียน
  11. ประสานงานกับคณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียนเพื่อทราบข้อมูล และรายละเอียดการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ของทุกปีการศึกษา
  12. ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4.9  งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 

     4.9.1 กิจกรรมชุมนุม

     4.9.2 กิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร

     4.9.3 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์

     4.9.4 กิจกรรมแนะแนว

             มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนงาน/โครงการ และปฏิทินการปฏิบัติงานของงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
  2. จัดทำหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
  3. รวบรวมระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
  4. จัดให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรม เสนอแต่งตั้งครูที่ปรึกษากิจกรรมอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม
  5. ประสานงานกับบุคลากร หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกในการจัดกิจกรรม
  6. จัดทำแบบประเมินผลการจัดกิจกรรม กิจกรรมชุมนุม แนะแนว กิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร
  7. เก็บรวบรวมเอกสารหลักฐานในการเข้าร่วมกิจกรรมให้เป็นระบบ
  8. ดูแล ส่งเสริม กำกับติดตาม การพัฒนากิจกรรมในหลักสูตร
  9. จัดอบรมสร้างเสริมประสบการณ์การปฏิบัติงาน ให้ความรู้และทักษะในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
  10. จัดกิจกรรมซ่อมเสริม ปรับปรุง ผลการเรียนที่ไม่ผ่านกิจกรรม
  11. กำกับ นิเทศ ติดตาม สรุปผลและรายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อสิ้นภาคเรียน
  12. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4.10 งานพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้

มีหน้าที่

  1. ส่งเสริมให้ครูจัดทำและพัฒนาสื่อนวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน
  2. สำรวจแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งในสถานศึกษา ชุมน ท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  3. จัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น และจัดทำเอกสารเผยแพร่ให้แก่ครูสถานศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ
  4. จัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งพัฒนาให้เกิดองค์ความรู้
  5. ส่งเสริมให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
  6. ร่วมกับกลุ่มบริหาร กลุ่มงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา

4.11 งานโรงเรียนมาตรฐานสากล

มีหน้าที่

  1. ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen): เป็นเลิศวิชาการ, สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ , ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก
  2. ส่งเสริมการยกระดับการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class Standard)
  3. สนับสนุนการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management)
  4. รวบรวมและจัดทำเอกสารเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากล
  5. ประสานงานกับงานหลักสูตรในการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
  6. ประสานงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EIS)
  7. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ISñ, ISò, ISó ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  8. ส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานของนักเรียนด้านโครงงานในรายวิชาต่าง ๆ และผลงานในรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
  9. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่สอง และห้องเรียนพิเศษ ได้แก่ ห้องเรียนภาษาจีน ห้องเรียนภาษาญี่ปุ่น ห้องเรียนภาษาเกาหลี และห้องเรียนโครงการพิเศษ SME Gifted
  10. สรุปผลการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากล
  11. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4.12 งานโครงการห้องเรียนพิเศษ

มีหน้าที่

  1. จัดทำแผนปฏิบัติงาน ให้คำปรึกษา ช่วยเหลืออำนวยความสะดวก กำกับ ดูแลงานโครงการให้ประสบผลสำเร็จและแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
  2. วิเคราะห์ ตรวจสอบ วางแผนการดำเนินงานของโครงการพิเศษ
  3. ประสานงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกฝ่ายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักเรียนในโครงการพิเศษ
  4. ประชาสัมพันธ์โครงการ ประสานงานรับสมัคร และจัดสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการห้องเรียนพิเศษ
  5. จัดทำโครงสร้างหลักสูตร กำหนดรายวิชาและอธิบายรายวิชา
  6. ให้คำปรึกษา นิเทศ กำกับ และติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการห้องเรียนพิเศษ
  7. จัดทำโครงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน การจัดกิจกรรมค่ายวิชาการ
  8. จัดทำปฏิทินดำเนินงาน ติดต่อประสานงาน ให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
  9. นิเทศ ติดตามผล และสรุปผลการจัดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  10. การพัฒนาบุคลากรที่ร่วมรับผิดชอบดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษ
  11. การวิจัย ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของโครงการห้องเรียนพิเศษ
  12. สรุปผลการประเมินรายงานโรงเรียนและชุมชน
  13. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย