1. คณะกรรมการกลุ่มบริหารวิชาการ
มีหน้าที่
- เป็นที่ปรึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในการกำหนดทิศทาง และแนวนโยบายในการดำเนินงานของฝ่าย
- วางแผนนำแนวนโยบายของโรงเรียนในด้านการบริหารงานฝ่ายไปสู่การปฏิบัติ
- ร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลแนวปฏิบัติต่างๆ ให้ทันเหตุการณ์ รวมทั้งให้คำปรึกษาหารือในการพัฒนางานตามปฏิทินการปฏิบัติงานทุกครั้ง\
- เป็นกรรมการที่ปรึกษา ให้คำแนะนำงานทั่วไปของฝ่าย ด้าน ต่าง ๆ
4.1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
4.2 การพัฒนาและการจัดการเรียนการสอน
4.3 การจัดบรรยากาศส่งเสริมการเรียนการสอน
4.4 การวัดและการประเมินผลการเรียน
4.5 การประเมินผลการปฏิบัติงาน - ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินงานในการจัดการเรียนการสอนตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามหลักการ และจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- เสนอแนะความคิดเห็นและให้ความร่วมมือช่วยเหลือ สนับสนุนในการดำเนินงานของฝ่ายตลอดจนเสริมสร้างความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่ายภายในโรงเรียนและบุคลากรภายนอกโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานของฝ่ายดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ
- ร่วมจัดทำแผนการเรียนของโรงเรียน
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
2. หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
มีหน้าที่
- บริหารงานวิชาการเป็นที่ปรึกษาของผู้อำนวยการสถานศึกษาเกี่ยวกับงานวิชาการ
- วางแผนจัดระบบ กำกับ นิเทศ ติดตามการบริหารงานวิชาการ
- ดำเนินการ กำกับ นิเทศ ติดตามการใช้หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- กำกับ นิเทศ ติดตามการพัฒนาการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน การวัดประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ
- ควบคุมดูแลอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของกลุ่มสาระการเรียนรู้
- กำกับดูแลการพัฒนาครูทางด้านวิชาการโดยให้โอกาสเข้าร่วมประชุม สัมมนา ศึกษาต่อ เพื่อนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนางาน
- ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนทางด้านวิชาการและทักษะชีวิต
- ประสานงานและร่วมมือกับกลุ่มงานต่าง ๆ และองค์กรภายนอกเพื่อพัฒนางานเครือข่ายวิชาการ
- กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรในกลุ่มบริหารวิชาการ
- งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
3. ผู้ช่วยหัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ
มีหน้าที่
- ปฏิบัติราชการแทนเมื่อรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการไม่สามารถปฏิบัติราชการได้
- ประสานงานและดำเนินการ ติดตามงานตามหนังสือสั่งการที่เกี่ยวกับกลุ่มสาระหรืองานสังกัดกลุ่มบริหารวิชาการ
- ประสานงานการดำเนินงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มวิชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
4. งานฝ่ายต่างๆ ในกลุ่มบริหารวิชาการ
4.1 งานสำนักงานและสารสนเทศ
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงาน/โครงการของกลุ่มบริหารวิชาการ
- รับผิดชอบงานสารบรรณและจัดทำวาระการประชุม จดบันทึกการประชุมและรายงานการประชุม
- จัดทำเอกสารและแบบฟอร์มการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน
- วางแผนและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงานและให้บริการเกี่ยวกับการเรียนการสอน
- จัดทำและรวบรวมระเบียบและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ
- จัดทำข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานของนักเรียนและครูให้เป็นปัจจุบัน
- รวบรวมจัดเก็บเอกสารข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบพร้อมให้บริการ
- ประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สหวิทยาเขต โรงเรียน และหน่วยงานอื่น ๆ ในเรื่องเกี่ยวข้องกับวิชาการ
- งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
4.2 งานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
มีหน้าที่
- จัดทำโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยบูรณาการเนื้อหาสาระการเรียนรู้ให้เหมาะสม
- รวบรวมหลักสูตรของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำในหลักสูตรสถานศึกษา วางแผนพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรด้วยการประเมินและวิจัยการใช้หลักสูตรและนำผลไปพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับโรงเรียนอยู่เสมอ
- พัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยให้ครูทำแผนการเรียนรู้ จัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ การจัดกิจกรรมกระบวนการวัดผลและประเมินผล สอดคล้องกับหลักสูตร
- บริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักสูตรของสถานศึกษา
- จัดทำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
- พัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้หลักสูตร จัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอนแก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
4.3 งานกลุ่มสาระการเรียนรู้
มีหน้าที่
- รับผิดชอบงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำหลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้
- จัดทำโครงสร้างการบริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ และผู้รับผิดชอบ
- จัดทำแผนงานโครงการของกลุ่มสาระการเรียนรู้
- บริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักสูตรของสถานศึกษา
- จัดทำตารางสอน ตารางเรียน ตารางการใช้ห้อง และกำกับติดตาม
- กำกับให้ครูจัดทำโครงการสอนและแนวการจัดการเรียนรู้
- จัดหาสื่อ วัสดุอุปกรณ์ และหนังสือแบบเรียนให้เพียงพอกับผู้เรียน
- กำกับ ติดตามการสอน จัดสอนแทนและให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามตารางสอน
- จัดให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน และพัฒนาครูโดยการประชุมสัมมนาศึกษาดูงาน
- กำกับ ติดตามให้การดำเนินงานของกลุ่มสาระเป็นไปตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
- พัฒนาและส่งเสริมให้ใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- การวัดและประเมินผลการเรียน วัดและประเมินตามสภาพจริงและจัดสอนซ่อมเสริม และจัดสอบแก้ตัวให้นักเรียนที่ผลการเรียนไม่ผ่านการประเมิน
4.4 งานวัดผลและประเมินผล
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงาน/โครงการและปฏิบัติงานวัดผลและประเมินผล
- ส่งเสริม นิเทศ ติดตาม พัฒนาครูและกำกับดูแลให้ครูจัดทำแผนการวัดและประเมินผลรายวิชาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาและสาระการเรียนรู้
- จัดสอบวัดผลกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน และจัดสอบแก้ตัวการลงทะเบียนเรียนซ้ำ
- ดำเนินการแก้ปัญหาการเรียนของนักเรียนทั้งระหว่างเรียนและหลังประเมินผลร่วมกับครูผู้สอน
- กลุ่มสาระ กลุ่มงาน และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการจัดทำข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียน กรอกข้อมูล การติดตามการกรอกข้อมูลในรายงานวัดผลและส่งต่อนายทะเบียน
- ติดตามสรุปข้อมูลผลการเรียนจากครูผู้สอนและจัดทำเป็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระ
- ดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-Net)
- กำกับ ติดตามการจัดทำเอกสารบันทึกการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ปพ.๕) และเอกสารรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล (ปพ.๖) ของครูให้เป็นปัจจุบัน
- จัดทำแบบฟอร์มต่าง ๆ เกี่ยวกับงานวัดผล
- จัดเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของงานวัดผลและประเมินผล
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
4.5 งานทะเบียนวัดผลและเทียบโอนผลการเรียน
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงาน/โครงการพัฒนางานทะเบียนและปฏิทินปฏิบัติงาน
- จัดเตรียมเอกสารเกี่ยวกับงานทะเบียน เช่น เอกสารลงทะเบียนเรียน
- รับมอบตัวและจัดทำเอกสารหลักฐานของนักเรียน การรับและจำหน่ายนักเรียน
- ลงทะเบียนออกเลขประจำตัว กรอกประวัตินักเรียน จัดทำรายชื่อนักเรียนแต่ละระดับชั้น
- จัดทำและเก็บเอกสารหลักฐานการเรียนของนักเรียน
- จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องตามระเบียบในการจบหลักสูตรการศึกษา
- สำรวจรายชื่อนักเรียนทุกระดับชั้นและจัดทำรายชื่อนักเรียนให้ถูกต้อง และข้อมูลนักเรียนเป็นปัจจุบัน
- ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนของโรงเรียน
- จัดเทียบโอนผลการเรียนกรณีนักเรียนย้ายเข้า-ออก ให้ถูกต้อง
- การตัดสินและอนุมัติผลการเรียนผ่านช่วงชั้น
- การออกหลักสูตรแสดงผลการจบการศึกษา
- ปฏิบัติงานหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
4.6 งานบริการแนะแนว
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงานโครงการและปฏิทินการปฏิบัติงานประจำปี
- จัดระบบแนะแนวทางวิชาการและวิชาชีพภายในสถานศึกษาโดยเชื่อมโยงกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกระบวนการเรียนการสอน ดังนี้
2.1 ตั้งคณะกรรมการแนะแนวภายในสถานศึกษา
2.2 วางแผนจัดกิจกรรมแนะแนวทางวิชาการและวิชาชีพในสถานศึกษา - การจัดกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรสถานศึกษาโดย
- จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกและจัดทำสื่อ - จัดทำระเบียนและทะเบียนประวัติเกี่ยวกับนักเรียน ติดตาม รวบรวมข้อมูล และจัดทำทะเบียนประวัตินักเรียนที่จบการศึกษา
- ติดตามและประเมินผลการจัดระบบและกระบวนการแนะแนวสถานศึกษา
- ประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ด้านการแนะแนวกับสถานศึกษาอื่น หรือเครือข่ายแนะแนวภายในเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้
6.1 รวบรวมข้อมูลสถานศึกษาที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและแนะแนวดีเด่นเป็นแบบอย่าง
6.2 ศึกษาดูงานสถานศึกษาที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวดีเด่น
6.3 พัฒนาระบบแนะแนวภายในสถานศึกษาแนวทางการดำเนินงาน โดยใช้กระบวนการแนะแนวพัฒนาผู้เรียนทุกระดับ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ได้แก่ บริการรวบรวมข้อมูลนักเรียน บริการสารสนเทศ บริการให้คำปรึกษา บริการจัดวางตัวบุคคล และบริการติดตามผล - จัดทำทะเบียนทุนการศึกษา ทุนกู้ยืม และดูแลช่วยเหลือนักเรียนเกี่ยวกับทุนต่าง ๆ สำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีความต้องการสนับสนุนทุนต่าง ๆ แต่งตั้งกรรมการพิจารณาทุน ประสานงานกับหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนแก่นักเรียนตลอดจนทำหลักฐาน เอกสารประกอบเรื่องทุนต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามระเบียบ
- จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพให้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ และจัดทำเอกสารหลักฐานสำหรับนักเรียนที่ได้รับการพิจารณาให้ศึกษาต่อในสถาบันต่าง ๆ และรายงานผลการจัดกิจกรรม
- จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
- การส่งเสริมอาชีพและการมีรายได้ระหว่างเรียน
- บริหารงานแนะแนวให้เอื้อต่อการดำเนินงานวิชาการโรงเรียน
- พัฒนาครูแนะแนวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานแนะแนว
- จัดสอนกิจกรรมแนะแนวห้องเรียนละ ๑ คาบต่อสัปดาห์
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดระบบสารสนเทศ มีการผลิต การใช้ การพัฒนารวมทั้ง แลกเปลี่ยนสื่อ เครื่องมือ เทคนิค เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการแนะแนวอย่างต่อเนื่อง
- จัดทำ ปพ.๘ (ระเบียนสะสม) สำหรับให้นักเรียนแต่ละคนได้บันทึก
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
4.7 งานห้องสมุด
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงานโครงการพัฒนางานห้องสมุดและปฏิบัติการปฏิบัติงานประจำปี ให้เป็นไปตามนโยบายของโรงเรียน
- จัดระบบและวางแผน กำหนดระเบียบการใช้บริการห้องสมุด จัดทำทะเบียนสื่อ แหล่งเรียนรู้ในห้องสมุด ในโรงเรียน ชุมชน ท้องถิ่น
- จัดซื้อ จัดหา หนังสือ ตำรา วารสารและสิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศสร้างแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอและทันสมัย
- จัดบรรยากาศในห้องสมุดให้เหมาะแก่การเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ แสวงหาคำตอบ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- จัดระบบการเก็บข้อมูล ทะเบียนหนังสือ เอกสารประเภทต่าง ๆ รวมทั้งดูแลซ่อมบำรุงรักษาเอกสาร สื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนบริการเย็บเล่ม เข้าปกหนังสือ
- จัดเตรียมหนังสือ ตำรา วารสาร และสิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสาร และสารสนเทศเพื่อนำออกให้บริการ
- ให้บริการยืม-คืน หนังสือ ตำราวิชาการ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายและมาตรฐาน
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้าและการใช้ห้องสมุด กิจกรรมส่งเสริมการอ่านกิจกรรมรักการอ่าน และรายงานผลเป็นระบบต่อผู้บริหาร
- เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติการใช้ห้องสมุด การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ และข้อมูลเกี่ยวกับการอ่าน และความสามารถในการค้นคว้าความรู้จากห้องสมุด สื่อต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษาประเมินผลและรายงานผลการใช้ห้องสมุด
- ดูแลและประสานงานกับผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้อินเตอร์เน็ต
- จัดและพัฒนาสถานที่ห้องสมุดให้เหมาะสมกับเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลา และหลากหลาย
- จัดให้มีวัสดุ ครุภัณฑ์และเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอ และดูแลรักษา ซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพที่ดีใช้การได้ตลอดเวลา
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
4.8 งานทดสอบการศึกษา
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงาน/โครงการ และปฏิทินปฏิบัติงานของงานรับนักเรียน
- กำหนดเขตพื้นที่บริการ โครงสร้าง แผนการรับนักเรียน
- กำหนดแนวปฏิบัติ ขั้นตอนและวิธีการรับนักเรียนของโรงเรียนให้สอดคล้องกับนโยบายการรับนักเรียนจากหน่วยงานต้นสังกัด
- จัดทำคู่มือการรับนักเรียน ใบสมัคร บัตรประจำตัวผู้สมัคร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจ
- จัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนตามศักยภาพของนักเรียนและตามความเหมาะสม
- รายงานผลการรับนักเรียนต่อหน่วยงานต้นสังกัด
- ประเมินผลและสรุปผลการปฏิบัติงาน เพื่อปรับปรุง พัฒนางานให้ดีขึ้น
- ประสานงานการดำเนินงานแบ่งเขตพื้นที่บริการร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
- ประสานงานกับฝ่ายบริหาร จัดทำคำสั่งคณะกรรมการรับนักเรียนในหน้าที่ต่าง ๆ ตามกำหนดให้สอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด
- ประสานงานการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียน
- ประสานงานกับคณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียนเพื่อทราบข้อมูล และรายละเอียดการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ของทุกปีการศึกษา
- ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
4.9 งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4.9.1 กิจกรรมชุมนุม
4.9.2 กิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร
4.9.3 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
4.9.4 กิจกรรมแนะแนว
มีหน้าที่
- จัดทำแผนงาน/โครงการ และปฏิทินการปฏิบัติงานของงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- จัดทำหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- รวบรวมระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- จัดให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรม เสนอแต่งตั้งครูที่ปรึกษากิจกรรมอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม
- ประสานงานกับบุคลากร หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกในการจัดกิจกรรม
- จัดทำแบบประเมินผลการจัดกิจกรรม กิจกรรมชุมนุม แนะแนว กิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร
- เก็บรวบรวมเอกสารหลักฐานในการเข้าร่วมกิจกรรมให้เป็นระบบ
- ดูแล ส่งเสริม กำกับติดตาม การพัฒนากิจกรรมในหลักสูตร
- จัดอบรมสร้างเสริมประสบการณ์การปฏิบัติงาน ให้ความรู้และทักษะในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- จัดกิจกรรมซ่อมเสริม ปรับปรุง ผลการเรียนที่ไม่ผ่านกิจกรรม
- กำกับ นิเทศ ติดตาม สรุปผลและรายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อสิ้นภาคเรียน
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
4.10 งานพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้
มีหน้าที่
- ส่งเสริมให้ครูจัดทำและพัฒนาสื่อนวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน
- สำรวจแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งในสถานศึกษา ชุมน ท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- จัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น และจัดทำเอกสารเผยแพร่ให้แก่ครูสถานศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ
- จัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งพัฒนาให้เกิดองค์ความรู้
- ส่งเสริมให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
- ร่วมกับกลุ่มบริหาร กลุ่มงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา
4.11 งานโรงเรียนมาตรฐานสากล
มีหน้าที่
- ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen): เป็นเลิศวิชาการ, สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ , ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก
- ส่งเสริมการยกระดับการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class Standard)
- สนับสนุนการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management)
- รวบรวมและจัดทำเอกสารเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากล
- ประสานงานกับงานหลักสูตรในการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
- ประสานงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (EIS)
- ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ISñ, ISò, ISó ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานของนักเรียนด้านโครงงานในรายวิชาต่าง ๆ และผลงานในรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
- ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่สอง และห้องเรียนพิเศษ ได้แก่ ห้องเรียนภาษาจีน ห้องเรียนภาษาญี่ปุ่น ห้องเรียนภาษาเกาหลี และห้องเรียนโครงการพิเศษ SME Gifted
- สรุปผลการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากล
- ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
4.12 งานโครงการห้องเรียนพิเศษ
มีหน้าที่
- จัดทำแผนปฏิบัติงาน ให้คำปรึกษา ช่วยเหลืออำนวยความสะดวก กำกับ ดูแลงานโครงการให้ประสบผลสำเร็จและแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
- วิเคราะห์ ตรวจสอบ วางแผนการดำเนินงานของโครงการพิเศษ
- ประสานงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกฝ่ายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักเรียนในโครงการพิเศษ
- ประชาสัมพันธ์โครงการ ประสานงานรับสมัคร และจัดสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการห้องเรียนพิเศษ
- จัดทำโครงสร้างหลักสูตร กำหนดรายวิชาและอธิบายรายวิชา
- ให้คำปรึกษา นิเทศ กำกับ และติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการห้องเรียนพิเศษ
- จัดทำโครงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน การจัดกิจกรรมค่ายวิชาการ
- จัดทำปฏิทินดำเนินงาน ติดต่อประสานงาน ให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
- นิเทศ ติดตามผล และสรุปผลการจัดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
- การพัฒนาบุคลากรที่ร่วมรับผิดชอบดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษ
- การวิจัย ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของโครงการห้องเรียนพิเศษ
- สรุปผลการประเมินรายงานโรงเรียนและชุมชน
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย